Ngân hàng bán lẻ Việt Nam chuyển hướng mạnh mẽ sang cho vay doanh nghiệp do nợ xấu tăng cao sau COVID
Nhiều ngân hàng thiên về cho vay bán lẻ tại Việt Nam đang có xu hướng chuyển sang mở rộng hoạt động bán buôn (cho vay doanh nghiệp) để đạt tăng trưởng tín dụng trong nửa đầu năm 2024. Nguyên nhân chính là do tỷ lệ nợ xấu trong cho vay cá nhân tăng cao sau COVID-19, khiến các ngân hàng e ngại rủi ro. Mặc dù cho vay doanh nghiệp tăng trưởng mạnh, nhưng các chuyên gia dự báo tín dụng bán lẻ sẽ khởi sắc khi kinh tế phục hồi và tình trạng thất nghiệp giảm. Một số ngân hàng như VPBank, VIB, TPBank đã ghi nhận sự dịch chuyển đáng kể trong cơ cấu dư nợ, giảm tỷ trọng cho vay cá nhân và tăng cường cho vay doanh nghiệp. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm 2024, song tín dụng bán lẻ cũng sẽ có cơ hội tăng trưởng khi tình hình kinh tế ổn định hơn.
Vietcombank tạm hoãn kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường
Vietcombank vừa quyết định rút kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ khỏi chương trình họp ĐHĐCĐ bất thường, dự kiến tổ chức vào ngày 19/8/2024. Kế hoạch này, bắt đầu từ năm 2019, nhằm chào bán 307,6 triệu cổ phiếu, trong đó có 46,1 triệu cổ phiếu cho Mizuho Bank, nhưng chưa thể tiến hành. Việc phát hành sẽ phụ thuộc vào điều kiện thị trường, và dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2023-2025. Cuộc họp sắp tới cũng sẽ bầu bổ sung thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát, cũng như sửa đổi một số nội dung trong Điều lệ, quy chế … và các vấn đề khác thuộc thẩm quyền.
OCB đẩy mạnh chuyển đổi số và tín dụng SME, song song với thách thức trong quản lý nợ xấu
OCB đã đạt được nhiều thành tựu trong quá trình chuyển đổi số trong 6 tháng đầu năm 2024, nổi bật là việc ra mắt phiên bản ngân hàng số OCB OMNI 4.0 và sản phẩm Liobank dành cho giới trẻ. Cả hai sản phẩm đều được thị trường đón nhận tích cực, giúp OCB thu hút lượng lớn khách hàng chuyển từ kênh truyền thống sang kênh số, đồng thời nâng cao hiệu quả thanh toán và phát triển bền vững. Ngân hàng cũng đã tăng cường các giải pháp tín dụng, đặc biệt là cho các doanh nghiệp SME, giúp tín dụng tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, OCB cũng gặp khó khăn trong việc quản lý nợ xấu và chi phí hoạt động, dẫn đến lợi nhuận giảm 17,5% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, OCB đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, nguồn nhân lực và mở rộng mạng lưới, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển lâu dài. Với mục tiêu phát triển bền vững và kế hoạch hành động cụ thể, OCB kỳ vọng sẽ có kết quả tích cực trong 6 tháng cuối năm 2024.